ข้อแนะนำแนวทางการเรียนรู้ออนไลน์ ที่มีชื่อย่อว่า OREO…เมื่ออ่านชื่อแล้วชวนให้นึกถึง คุกกี้โอริโอ้
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Coronavirus (COVID-19) โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ประกาศปิดการเรียนการสอนแบบปกติ ซึ่งมีนักเรียนจำนวนมากได้รับผลกระทบนี้ โดยข้อมูลจากการสำรวจของ UNESCO เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563 มีประเทศจำนวน 188 ประเทศประกาศปิดเรียน มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 1.5 พันล้านคนได้รับผลกระทบ หรือ คิดเป็น 89.5% ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
Web blog ของ Alison Yang ได้เสนอแนะแนวทางการเรียนรู้ออนไลน์ ที่กระชับ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในช่วงที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัย ประกาศปิดการเรียนการสอนแบบปกติ เพื่อปรับเข้าสู่การเรียนการสอนออนไลน์ โดย แนวทางการเรียนรู้ออนไลน์ที่เสนอแนะ มี ชื่อย่อว่า OREO ซึ่งหมายความถึง
- O มาจาก Objectives หรือ วัตถุประสงค์
การเรียนรู้ออนไลน์จำเป็นต้องระบุและสื่อสารวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียนอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้เรียนรู้จุดหมายปลายทางของการเรียนการสอน ซึ่งเช่นเดียวกันกับการเรียนในห้องเรียนปกติ ที่ครูผู้สอนต้องอธิบายให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจถึงวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจนก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้ เช่น ผู้เรียนต้องรู้อะไร ต้องทำอะไร และเมื่อเรียนจบแล้วผู้เรียนสามารถทำอะไรได้ ครูผู้สอนเองก็สามารถใช้วัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะผู้เรียน และการเรียนการสอน
- R มาจาก Responsibility หรือ ความรับผิดชอบ
การแบ่งปันความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เช่น ครูผู้สอนจำเป็นต้องอัพเดทสื่อการเรียนรู้และงานที่มอบหมายเป็นประจำ รวมถึงการสื่อสารคำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ที่ผู้เรียนควรปฏิบัติ เช่น การจัดตารางเรียนรู้ออนไลน์ ผู้เรียนควรรับผิดชอบเรื่องการจัดตารางเรียนรู้ออนไลน์ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนออนไลน์ และการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ผู้ปกครองควรรับผิดชอบเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ออนไลน์ เช่น พื้นที่การเรียนรู้และการให้คำแนะนำ นอกจากนี้อาจเลยไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการจัดหาอุปกรณ์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้แก่ผู้เรียนเพื่อรองรับการเรียนรู้ออนไลน์
- E มาจาก Expectations หรือ ความคาดหวัง
การเรียนรู้ออนไลน์มีความเกี่ยวข้องกับความคาดหวังทั้งมุมของครูผู้สอนและผู้เรียน เช่น ในมุมของผู้เรียนถูกคาดหวังว่าสามารถเรียนเนื้อหาเดียวกันในเวลาและสถานที่ต่างกัน มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้ออนไลน์ สามารถทำงานที่ได้รับมอบให้เสร็จสมบูรณ์ตามเวลาที่กำหนดด้วยความพยายามและตั้งใจ ในมุมของครูผู้สอนถูกคาดหวังว่าสามารถให้เวลาทำงานและให้บริการตอบคำถามหรือคำแนะนำออนไลน์แก่ผู้เรียน ซึ่งความคาดหวังต่างๆ เหล่านี้จำเป็นต้องสื่อสารให้รู้และเข้าใจทั้งครูผู้สอนและผู้เรียน เพื่อให้ทราบว่าแต่ละฝ่ายต่างคาดหวังอะไรในกิจกรรมการการเรียนรู้ออนไลน์ที่ทำร่วมกัน
- O มาจาก Organization หรือ การจัดระเบียบ
การจัดระบบและการเรียงลำดับการเรียนรู้ออนไลน์ช่วยให้ผู้เรียนสามารถตามติดการเรียนและช่วยให้ครูผู้สอนสามารุรวบรวมหลักฐานการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีคำแนะนำว่าครูผู้สอนควรหลีกเลี่ยงการส่งลิงก์สื่อหรือแหล่งการเรียนรู้ภายนอกจากมากมายหลากหลายแห่งให้ผู้เรียน เพราะอาจทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกสับสนหรือหลงทาง ครูผู้สอนควรจัดลำดับสื่อการเรียนรู้และงานมอบหมายทั้งหมดอย่างเป็นระบบ
ที่มาข้อมูล
- Yang, A. (2020, February 3). OREO online learning guidelines. https://alisonyang.weebly.com/blog/oreo-online-learning-guidelines
- UNESCO. COVID-19 impact on education. https://en.unesco.org/covid19/educationresponse
213 total views, 1 views today